Search

แฉสัญญาซื้อเรือดำน้ำ กองทัพเรือของเก๊ ต้องยกเลิก! คนลงนามไม่มีอำนาจ - ข่าวสด

sedangsulit.blogspot.com

แฉสัญญาซื้อเรือดำน้ำ กองทัพเรือของเก๊ ต้องยกเลิก! คนลงนามไม่มีอำนาจ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 23 ส.ค. มติชนออนไลน์ รายงานว่า ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรค พท. ในฐานะคณะอนุกรรมธิการ (กมธ.) ครุภัณฑ์ ICT รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียน แถลงถึงกรณีการอนุมัติซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ มูลค่า 22,500 ล้านบาท

นายยุทธพงษ์ กล่าวว่า ครั้งแรกที่กองทัพเรือเข้ามา ถูกแขวนงบประมาณไว้ ไม่ให้ผ่าน เพราะ กมธ.เสียงเป็นเอกฉันท์ว่า การซื้อเรือดำน้ำยังไม่จำเป็น จนมี กมธ.ท่านหนึ่งบอกให้เสนาธิการทหารเรือถอดเครื่องแบบแล้วเดินลงไปถามชาวบ้านว่ามีคนต้องการมให้ซื้อเรือดำน้ำตอนนี้หรือไม่แต่สุดท้ายกมธ.ท่านที่พูดนี้กลับไปโหวตให้ซื้อเรือดำน้ำ แสดงให้เห็นว่า มีการล็อบบี้ สั่งการมาจากผู้ใหญ่ในรัฐบาล ไม่เช่นนั้น ผลจะไม่อออกมาแบบนี้

เกาะติดข่าว กดติดตามไลน์ ข่าวสด
เพิ่มเพื่อน

วันนี้ตน ขอเปิดเอกสารว่า โครงการนี้จะจัดซื้อเรือดำน้ำ 3 ลำ แต่เราเพิ่งซื้อไปลำเดียวเมื่อปี 2560 ซึ่งจะได้รับเรือในปี 2567 ทาง กมธ.พยายามบอกว่า หากไม่มีสัญญาผูกพัน ลำที่ 2 และ 3 นั้น ขอให้ชะลอไปก่อนได้หรือไม่ อย่างเพิ่งซื้อแต่ทาง ทร.ก็ไม่ยอม

ทั้งนี้ เอกสารที่ตนนำมาเปิดเผยนี้เป็นการซื้อเรือแบบรับต่อรัฐ หรือจีทูจี แต่พอเปิดมาจริง ๆไม่ได้เป็นสัญญาจีทูจี แต่เป็นเพียงข้อตกลงเท่านั้น โดยสัญญาที่เซ็นไปคือ 1 ลำเท่านั้น ไม่มีข้อผูกพันใดๆ ว่าจะต้องซื้อลำที่ 2 และ 3

ไม่มีว่าถ้าไม่ซื้ออีก 2 ลำแล้วจะเกิดความเสียหายอะไร ตนจึงถามทาง ทร. ว่า ปัญหาโควิด และวิกฤตเศรษฐกิจสำคำคัญกว่าเรือดำน้ำใช่หรือไม่ ดังนั้น การจะยกเลิกการซื่อเรือดำน้ำนี้ได้ คือ สัญญาที่ลงนาม โดยฝั่งไทยคือ พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ซึ่งตอนที่ไปลงนามในสัญญาปี 60 นั้น เป็นเสนาธิการทหารเรือ ขณะที่ฝั่งจีนคนลงนามเป็นบริษัท ไม่ใช่รัฐบาลจีน ซึ่งตรงนี้จะกลายเป็นหนังม้วนยาว ซึ่งสัญญาดังกล่าว ทร.ปกปิดมาตลอด

ผู้ลงนามฝ่ายรัฐบาลไทยไม่มีอำนาจไปลงนาม เพราะคนที่มีอำนาจไปลงนามจีทูจีได้จะต้องเป็นนายกฯ หรือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หรือหากผู้ลงนามเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะต้องมีหนังสือรับมอบอำนาจจากรัฐบาลไทยไปลงนามในสัญญา ต่อมาคือ พล.ร.อ.ลือชัย ขณะนั้นตำแหน่งเสนาธิการทหารเรือมีอำนาจอะไรไปลงนามแทนรัฐบาลไทย

ดังนั้น สัญญานี้ต้องเป็นโมฆะ เพราะขณะนั้นพล.ร.อ.ลือชัย ไมได้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมด้วยซ้ำ และในการโหวตลงมติในคณะอนุ กมธ. เมื่อวันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา กองทัพเรือไม่สามารถชี้แจงในประเด็นที่ตนซักถามได้เลย อ้างแต่เรื่องความมั่นคงทางทะเล ทั้งที่วันนี้ความอดอยากของประชาชนมีความสำคัญกว่า”

แต่ผมจะสู้ต่อ ไม่หยุด วันพุธที่ 26 สิงหาคม เวลา 13.00 น. ผมจะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมคณะกมธ.ชุดใหญ่ พร้อมจะเสนอให้ กมธ.ชุดใหญ่ทบทวนเรื่องนี้ ไม่ให้มีการจัดซื้อเรือดำน้ำอีก 2 ลำ และจะให้กองทัพเรือเอาหนังสือมอบอำนาจจากรัฐบาล หรือที่เรียกว่าหนังสือฟูลพาวเวอร์มาแสดง ถ้าแสดงไม่ได้ สัญญาจัดซื้อตั้งแต่แรกก็ต้องเป็นโมฆะด้วย เพราะมีข้อครหาในในความไม่โปร่งใส และหาก กมธ.ชุดใหญ่ไม่ฟัง หรือดึงดันจะให้ผ่าน ตนจะเสนอให้ลงมติแบบรายบุคคล แล้วเปิดเผยรายชื่อออกมาเลย จะดูว่า มีส.ส.คนใดบ้างที่เห็นความสำคัญของการซื้อเรือดำน้ำมากกว่าความอดอยาก และความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ทั้งนี้ หากโหวตแล้วยังแพ้เสียงส่วนใหญ่ในรัฐบาล ตนจะเดินหน้าฟ้องประชาชนต่อไป ให้ประชาชนสั่งสอน ส.ส.ที่ซื้อเรือดำน้ำในการเลือกตั้งครั้งต่อไป” นายยุทธพงษ์ กล่าว

นายยุทธพงษ์ กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เคยบอกว่า ที่เลือกซื้อเรือดำน้ำจากจีน เพราะได้ของคุณภาพดี ราคาประหยัด ซื้อ 2 แถม 1 แล้วทำไมวันนี้ มีการแปลงมาว่าเป็นการซื้อเรือดำน้ำ 3 ลำ ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ ดึงดันที่จะซื้อเรือดำน้ำให้ได้ในรัฐบาลนี้ ตนฟันธงได้เลยว่า เรื่องนี้จะเป็นจุดจบของรัฐบาล

ตนท้าเลยว่า หากรัฐบาลเดินหน้าต่อเรื่องนี้ ตนก็จะขอเชิญชวนประชาชนให้ออกไปร่วมกับนิสิต นักศึกษาเยอะๆ เพื่อไล่รัฐบาล และตนขอถามนายกฯ ว่า ท่านเป็นนายกฯ ของประเทศไทย หัวใจท่านทำด้วยอะไร คนกำลังอดอยาก เดือดร้อน รัฐบาลไม่มีเงินไปช่วย แต่กลับเดินหน้าซื้อเรือดำน้ำมูลค่ากว่า 22,500 ล้านบาท ทำไมท่านไม่เอาเงินตรงนี้ไปช่วยประชาชนในยามนี้ระหว่างเรือดำน้ำ กับความอดอยากของประชาชน ท่านเลือกเรือดำน้ำหรือ ถ้าท่านเลือกเรือดำน้ำ ตนจะกล่าวหาว่าท่าน เป็นนายกฯไทย หัวใจเรือดำน้ำจีน

ด้าน นายครูมานิตย์ กล่าวว่า หลังจากรู้ว่าโหวตแพ้ ตนได้ให้ที่ประชุมคณะอนุ กมธ.บันทึกการตั้งข้อสังเกตไว้เพื่อนำไปต่อสู้ในสภา ทั้งในวาระ 2 และในการอภิปรายไม่ไว้วางใจโดยไม่ลงมติตามมาตรา 152 ที่จะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้ เราจะทำงานเรื่องนี้กันต่อไป เพราะดูเสมือนเป็นใบสั่ง ซึ่งตนเห็นใจเพื่ออนุ กมธ. ที่ตอนอภิปรายไม่มีใครเห็นด้วยสักคน แต่พอลงมติกลับเป็นคนละเรื่อง จนประธานอนุฯ ต้องอุทานออกมาเมื่อโหวตชนกัน 4 ต่อ 4 ว่า _ิบฉายแล้ว เพราะท่านต้องลงมติชี้ขาด ซึ่งท่านนั่งทำใจอยู่นานกว่า 20 นาที

ตนว่า วันนี้รัฐบาลป่วยแล้ว ทั้งที่เริ่มป่วยมานานด้วยเรื่องเศรษฐกิจ มาเจอม็อบ มาเจอปัญหารุมเร้า จนลืมประชาชน รัฐบาลป่วยจนต้องเตรียมโบกมือลาแล้ว ท่านดูเบลอๆ เรื่องต่างๆที่ไม่น่าเกิดก็เกิด ซึ่งในวาระ 2 ตนว่า ดีไม่ดี เพื่อนฝั่งรัฐบาลที่ไม่ได้เป็นกมธ.คณะใหญ่ และไม่ได้เป็นอนุกมธ.จะมาร่วมแจมด้วยเพระาความเป็นผู้แทนฯ ก็จะได้พิสูจน์กัน เรื่องนี้ยังไงไม่จบแน่ พวกตนเตรียมเดินหน้าต่อ

Let's block ads! (Why?)



"ยกเลิก" - Google News
August 23, 2020 at 01:20PM
https://ift.tt/3l4o9UZ

แฉสัญญาซื้อเรือดำน้ำ กองทัพเรือของเก๊ ต้องยกเลิก! คนลงนามไม่มีอำนาจ - ข่าวสด
"ยกเลิก" - Google News
https://ift.tt/3dEXCtn


Bagikan Berita Ini

0 Response to "แฉสัญญาซื้อเรือดำน้ำ กองทัพเรือของเก๊ ต้องยกเลิก! คนลงนามไม่มีอำนาจ - ข่าวสด"

Post a Comment

Powered by Blogger.