Search

ฟ้องนายกฯ!'เครือข่าย People GO ฟ้องศาลแพ่งสั่งยกเลิกพรก.ฉุกเฉิน - หนังสือพิมพ์แนวหน้า

sedangsulit.blogspot.com

วันพฤหัสบดี ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2563, 13.04 น.

“เครือข่าย People GO” ฟ้องศาลแพ่งสั่งยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ชี้กระทบสิทธิชุมนุมทวงถามกฎหมายบำนาญแห่งชาติ ยัน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต้องไม่ใหญ่กว่ารัฐธรรมนูญ

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 9 กรกฎาคม 2563 ที่บริเวณสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT ลาดพร้าว เครือข่าย People GO Network นำโดยนายนิมิตร์ เทียนอุดม ในฐานะเครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการ , น.ส.แสงสิริ ตรีมรรคา , นายณัฐวุฒิ อุปปะ , นายอภิสิทธิ์ ทรัพย์นภาพันธ์ และนายวศิน พงษ์เก่า สมาชิกคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.) นัดเดินเท้ามาถึงศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก เพื่อยื่นฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรื่องขอให้ศาลมีคำสั่งยกเลิกการใช้ประกาศ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ) โดยมีนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข นักเคลื่อนไหวกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย , นายเลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ หัวหน้าพรรคสามัญชน พร้อมมวลชนจำนวนหนึ่งร่วมเดินทาง โดยมีตำรวจจาก สน.พหลโยธิน กับเจ้าพนักงานตำรวจศาลร่วมกันดูแลความสงบเรียบร้อย

นายนิมิตร์ เปิดเผยว่า วันนี้มี 4 คนที่ถูกดำเนินคดีผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จากการไปเรียกร้องกรณีนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ หรือวัน ถูกอุ้มหายที่หน้าสถานทูตกัมพูชา ในประเทศกัมพูชา เราแจ้งการชุมนุมเรียบร้อย แต่ตำรวจปฏิเสธการชุมนุม อ้างผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 น่าจะหมดแล้ว ควรจะใช้กฎหมายปกติในการควบคุมโรค เช่น พ.ร.บ.โรคติดต่อ คิดว่าเพียงพอที่จะควบคุมสถานการณ์โรคระบาดได้ ซึ่งคนส่วนใหญ่ระวังตัวกันอยู่แล้ว เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้า เสรีภาพของประชาชนเดินหน้าได้ เราจึงมาพึ่งศาลแพ่งเพื่อให้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินดังกล่าว

ภายหลังยื่นฟ้อง นายนิมิตร์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ศาลอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะรับคำฟ้องไว้หรือไม่ โดยเราฟ้องประเด็นที่นายกฯ ยืด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปจนถึงสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้ นายกฯ มีสิทธิที่จะออก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จริง แต่การออก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จำเป็นที่จะต้องมีเหตุและผลสมควร แต่ฝ่ายบริหารจะต้องใช้อำนาจอย่างจำกัดเพื่อไม่ให้ละเมิดสิทธิและเสรีภาพของประชาชน เราขอให้ศาลพิจารณาแล้วกำกับตรวจสอบการใช้อำนาจของฝ่ายบริหารที่ต้องใช้อย่างระมัดระวัง ไม่ละเมิดสิทธิและเสรีภาพในการชุมนุมของประชาชน

นอกจากนี้เรายังได้ฟ้องเพิ่มเติมว่า วันที่ 13 กรกฎาคม นี้ เครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการจะไปชุมนุมกันที่หน้าตึกยูเอ็น เพื่อไปทวงถามลายเซ็นนายกฯ เพราะลายมือชื่อประชาชนกว่า 10,000 คน ผ่านระบบของสภา แล้วต้องให้นายกฯ เซ็นรับรอง เพราะว่าเป็น พ.ร.บ.บำนาญเกี่ยวกับการเงิน ซึ่งถูกดองไว้เกือบ 5 เดือน จึงจะไปทวงถามว่าเมื่อไหร่นายกฯ จะเซ็นลายมือชื่อ เพื่อให้เข้าสู่การพิจารณาของสภา เราร้องว่าการยืด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไป ทำให้จำกัดเสรีภาพการชุมนุมทวงถามเรื่องบำนาญถ้วนหน้า บำนาญประชาชน ที่จะให้กับผู้อายุกว่า 60 ปี จะได้บำนาญ 3,000 บาท

นายนิมิตร์ กล่าวด้วยว่า นายกฯ แถลงข่าวว่าการยืด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่กระทบสิทธิ ถ้าอยากชุมนุมให้ยื่นแจ้งการชุมนุมตาม พ.ร.บ.ชุมนุมฯ ฟังแถลงข่าวเสร็จก็ยื่นแจ้งการชุมนุมต่อ สน.นางเลิ้ง ได้รับอีเมลตอบกลับมาภายใน 3-4 ชั่วโมงว่า  การชุมนุมกระทำไม่ได้ อาจขัด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เราจึงมายื่นฟ้องวันนี้ให้ศาลพิจารณา ถ้าศาลรับฟ้อง ศาลจะไต่สวนฉุกเฉิน เพื่อคุ้มครองชั่วคราว กรณีที่เราจะชุมนุมวันที่ 13 กรกฎาคม นี้

ด้านนายณัฐวุฒิ กล่าวว่า จาการที่เราไปยื่นขอให้ติดตามการหายตัวของนายวันเฉลิมที่หน้าสถานทูตกัมพูชา บ่ายวันนี้ตัวแทน กป.อพช. ทั้ง 4 คน ต้องไปรับทราบข้อกล่าวหาที่ สน.วังทองหลาง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่จำกัดสิทธิน่าจะหมดเวลาได้แล้ว การใช้ข้ออ้างการควบคุมโรคมาละเมิดสิทธิมันไม่ถูกต้อง ประเทศไทยมีนายกรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้งและรัฐสภา ไม่ควรให้อำนาจกลับไปเหมือนคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ยึดอำนาจมา ไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่ต้องใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีกต่อไป ไม่จำเป็นมานานมากแล้ว มีกฎหมายอื่นควบคุมโรคได้ อย่าใช้จังหวะและเวลาแบบนี้มาจำกัดสิทธิประชาชน ดำเนินการบริหารบ้านเมืองโดยละเลย ไม่มีการตรวจสอบได้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต้องไม่ใหญ่กว่ารัฐธรรมนูญที่ให้สิทธิพวกเราไว้

Let's block ads! (Why?)



"ยกเลิก" - Google News
July 09, 2020 at 01:04PM
https://ift.tt/2ZajDuY

ฟ้องนายกฯ!'เครือข่าย People GO ฟ้องศาลแพ่งสั่งยกเลิกพรก.ฉุกเฉิน - หนังสือพิมพ์แนวหน้า
"ยกเลิก" - Google News
https://ift.tt/3dEXCtn


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ฟ้องนายกฯ!'เครือข่าย People GO ฟ้องศาลแพ่งสั่งยกเลิกพรก.ฉุกเฉิน - หนังสือพิมพ์แนวหน้า"

Post a Comment

Powered by Blogger.