Search

ล็อกดาวน์เครียด! ภูฏานยกเลิกห้ามขายยาสูบ - กรุงเทพธุรกิจ

sedangsulit.blogspot.com

29 สิงหาคม 2563

1,042

ราชอาณาจักรภูฏาน ที่ใช้ความสุขมวลรวมประชาชาติชี้วัดเศรษฐกิจ ตัดสินใจยกเลิกคำสั่งห้ามขายยาสูบอ้างโควิดระบาด

รัฐบาลภูฏานยกเลิกคำสั่งห้ามขายยาสูบที่ใช้มา 10 ปี หวังลดความต้องการบุหรี่เถื่อน และลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดข้ามประเทศจากอินเดีย 

ทั้งนี้ ประเทศพุทธศาสนาอย่างภูฏานที่มีประชากร 750,000 คน ส่วนใหญ่มองว่า การสูบยาสูบเป็นบาป เพราะพืชชนิดนี้ปลูกมาจากเลือดปีศาจ ทางการออกกฎหมายควบคุมยาสูบครั้งแรกเมื่อปี 2335 ต่อมาในปี 2553 รัฐบาลสั่งห้ามขาย ผลิต และแจกจ่ายยาสูบ แต่อนุญาตให้นำเข้าสินค้ายาสูบได้ในปริมาณที่กำหนด โดยต้องถูกเก็บภาษีอาการสูงมาก ทำให้มีการลักลอบนำเข้าบุหรี่จากอินเดีย

ครั้นโควิด-19 ระบาดหนักในอินเดีย ผู้ติดเชื้อยืนยันแล้วกว่า 3 ล้านคน ขณะที่ภูฏานมีไม่ถึง 200 คน จึงจำต้องปิดพรมแดน การลักลอบค้ายาสูบทำได้ยากขึ้นส่งผลให้ราคาพุ่งขึ้นไปถึง 4 เท่า แต่ยังมีการลักลอบค้า จนกระทั่งวันที่ 12 ส.ค. แรงงานชาวภูฏานที่ขนสินค้ามาจากอินเดียตรวจโควิดในเมืองชายแดน “ฟูเอนโชลิง” ได้ผลเป็นบวก

ล่าสุดรัฐบาลยกเลิกคำสั่งห้ามขายยาสูบ นักสูบสามารถซื้อยาสูบจากร้านค้าปลอดภาษีของรัฐได้ และเพิ่มบุหรี่เป็นสินค้าจำเป็นในช่วงล็อกดาวน์ รัฐบาลให้เหตุผลว่า คนที่ติดบุหรี่แล้วไม่ได้สูบแล้วออกไปไหนไม่ได้ ยิ่งทำให้เกิดความรุนแรงภายในบ้าน

อย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรีโลเทย์ เชอริง ย้ำว่า ยกเลิกคำสั่งห้ามขายยาสูบเป็นการชั่วคราวเท่านั้น

Let's block ads! (Why?)



"ยกเลิก" - Google News
August 29, 2020 at 06:21PM
https://ift.tt/3hGvvvR

ล็อกดาวน์เครียด! ภูฏานยกเลิกห้ามขายยาสูบ - กรุงเทพธุรกิจ
"ยกเลิก" - Google News
https://ift.tt/3dEXCtn


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ล็อกดาวน์เครียด! ภูฏานยกเลิกห้ามขายยาสูบ - กรุงเทพธุรกิจ"

Post a Comment

Powered by Blogger.