Search

ชี้หากยกเลิกพ.ร.กฉุกเฉินฯ กระทบการจัดการสถานกักกัน - เดลีนีวส์

sedangsulit.blogspot.com

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการพิจารณาต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินต่อไปอีกหรือไม่ ว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบ ต้องไปถาม พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ที่จะเป็นประธานประสานรวบรวมความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจาก 4 ฝ่าย ได้แก่ แพทย์ ฝ่ายเศรษฐกิจ ฝ่ายปกครองและฝ่ายความมั่นคง ซึ่งเมื่อได้ผลการหารือว่าเป็นอย่างไรข้อแนะนำไปหารือกับนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ตัดสินใจ

ก่อนเรียกประชุมศบค.ชุดใหญ่ ในวันจันทร์ที่ 29 มิ.ย.นี้ และนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 30 มิ.ย. ซึ่งขั้นตอนเป็นเช่นนี้  โดยเชื่อว่าทั้ง 4 ฝ่ายจะพิจารณาถึงผลกระทบที่มีต่อประชาชนเพื่อเลือกแนวทาง อย่างไรก็ตามไม่รู้ว่าจะขยายพ.ร.ก.หรือไม่ แต่22 มาตรการที่เป็นข่าวไปก่อนหน้านี้จะมีการบังคับใช้อย่างแน่นอน

เมื่อถามถึง กรณีที่มีหลายฝ่ายมีความกังวลว่าหากไม่มีพ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะกระทบต่ออำนาจในการจัดการสถานกักกันของรัฐ หรือState Quarantine นายวิษณุ ยอมรับว่า มีผลกระทบ ใน 3 ด้าน ได้แก่ อำนาจในการสั่งกักตัว ว่าหากยกเลิกพรกฉุกเฉินจะยังคงมีอำนาจในการสั่งกักตัวหรือไม่ กระทบเรื่องสถานที่ที่จะมีการจัดให้มีการกักตัว และกระทบเรื่องค่าใช้จ่าย ซึ่งก่อนหน้านี้ขณะที่มีการประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินสามารถควบคุมในทั้งสามเรื่องนี้ได้ แต่หากไม่มีการบังคับใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินแล้วก็ต้องไปดูว่าพ.ร.บ.โรคติดต่อมีอำนาจในการสั่งการในเรื่องดังกล่าวได้หรือไม่ ซึ่งอาจสั่งได้แต่จะเป็นการสั่งเป็นเพียงรายคน

และหากเป็นการเดินทางมาจากต่างประเทศจำนวนมากก็จะยากต่อการจัดการ หากทำแล้วขัดขืน คัดค้าน สุดท้ายเรื่องจบที่ศาลก็จะเป็นเรื่องยาก ขณะเดียวกันหากคาดการณ์วันหน้าหากมีเครื่องบินลงจอดเพิ่ม และมีผู้โดยสารเที่ยวละกว่า 300 คน แล้วจะนำคนเหล่านี้ไปที่ใด รวมถึงค่าใช้จ่าย หากติดเชื้อจะมีค่ารักษาพยาบาลคนละประมาณ 1 ล้านบาท ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะถือว่าล้วนเป็นปัญหา 

เมื่อถามว่าแสดงว่า แนวโน้มจะให้คงพ.ร.ก.ฉุกเฉินต่อไปหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ได้สอบถามไปยังกระทรวงสาธารณสุขแล้ว แต่ยังไม่ชัดเจน ซึ่งรัฐบาลอยากให้ใช้พ.ร.บ.โรคติดต่ออย่างเดียว แม้ขณะที่มีพ.ร ก.ฉุกเฉินก็ใช้พ.ร.บ.โรคติดต่อควบคู่กันไป ขณะเดียวกันตนได้สอบถามอธิบดีกรมควบคุมโรค ว่าภายใต้พ.ร.บ.โรคติดต่อ ให้ไปดูว่าพนักงานเจ้าหน้าที่และบุคลากร ทางการแพทย์ จะบูรณาการกันได้อย่างไร

ซึ่งตามพ.ร.บ.โรคติดต่อ ให้อำนาจในการแต่งตั้งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่ออยู่แล้ว และก็ได้มีการแต่งตั้งไปหลายหมื่นคน แต่สุดท้ายที่ให้ความร่วมมือดี เพราะมีพ.ร.ก.โรคติดต่อไปกำกับ ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่ได้กลัวรมว.สาธารณสุข แต่กลัวพ.ร.ก.ฉุกเฉิน กลัวมหาดไทย และกลัวนายกฯ ที่กำกับดูแลอย่างเข้มงวด ดังนั้นหากมีการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินปัญหาคือจะมีการสนธิกำลังกันอย่างไร โดยเฉพาะหากมีผู้ที่เดินกลับมาจำนวนมาก แล้วหากบังคับใช้พ.ร.บ.โรคติดต่อ รมว.สาธารณสุขจะกล้าแต่ตั้งผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นเจ้าหน้าที่หรือไม่

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงการหารือองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่นหรือเจโทร ว่า ทางญี่ปุ่น ได้ขอมาว่าขณะนี้มีปัญหาที่จะมีนักธุรกิจเข้ามาทำธุรกิจในประเทศไทยหลายพันคน จึงขอให้ไทยอำนวยความสะดวกในเรื่องนี้  แต่หากเปิดให้ต่างประเทศเดินทางเข้าประเทศได้เมื่อใดจะจำกัดได้ไม่เกิน 100 คน โดยสามารถแบ่งได้เป็น 2 พวก คือกลุ่มที่อยู่นาน ซึ่งกลุ่มนี้ยินดีให้รับการกักตัว แต่ส่วนกลุ่มที่เข้ามาทำธุรกิจในระยะสั้น ก็ยินดีเข้ากระบวนการกักกันโรคแบบจ่ายเอง แต่ขณะนี้มีการเเจ้งความจำนงเข้าสถานกักกันแบบจ่ายเอง 1,000 ห้อง แต่ขณะนี้มีเพียง 900 ห้อง จึงต้องมีการพิจารณาเพิ่มเติมต่อไป.

Let's block ads! (Why?)



"ยกเลิก" - Google News
June 24, 2020 at 11:44AM
https://ift.tt/2Za0bxw

ชี้หากยกเลิกพ.ร.กฉุกเฉินฯ กระทบการจัดการสถานกักกัน - เดลีนีวส์
"ยกเลิก" - Google News
https://ift.tt/3dEXCtn


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ชี้หากยกเลิกพ.ร.กฉุกเฉินฯ กระทบการจัดการสถานกักกัน - เดลีนีวส์"

Post a Comment

Powered by Blogger.