Search

วิษณุ ย้ำยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต้องประเมินรอบด้าน หวั่นทำงานลำบาก - ข่าวช่อง3 - CH3 Thailand NEWS

sedangsulit.blogspot.com

09 มิ.ย. 2563
492 ครั้ง

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการคลายล็อกกิจการและกิจกรรมในระยะที่ 4 ว่า รายละเอียดต้องไปถาม พลเอก สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาผ่อนคลาย การบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 โดยในช่วง 2 สัปดาห์เดือน มิ.ย.จะประเมินสถานการณ์ นอกจากการคลายล็อก อาจรวมไปถึงการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ที่จะสิ้นสุดวันที่ 30 มิ.ย. ดังนั้นหากควบคุมตัวเลขผู้ติดเชื้อดีขึ้นและคงที่เป็นศูนย์ในประเทศได้ การนำไปสู่การปลดล็อกทั้งหมดก็เป็นไปได้

 

 

ทั้งนี้สำหรับ พ.ร.ก.ฉุกเฉินนั้น นายวิษณุ บอกว่าได้เตรียมการรองรับ ทั้ง กรณีการประกาศต่อ / การยกเลิก หรือ ยังง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แค่งดใช้มาตรการ เช่น ยกเลิกเคอร์ฟิว และ สามารถชุมนุมได้ แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับสถานการณ์ มีหลายปัจจัยที่ต้องพิจารณา เพราะแม้ขณะนี้ถือว่าดีขึ้น แต่ถ้า “ประมาท ชะล่าใจ ตรงนี้ก็น่ากลัว” รวมถึงตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.นี้ จะมีการเปิดเรียน และผ่อนคลายสนามบิน ซึ่งจะมีการเดินทางเข้ามาในประเทศมากขึ้นด้วย อีกทั้งยังมีช่วงวันหยุดยาว 3-4 วัน ตรงนี้จะนำทุกอย่างมาเป็นปัจจัยต้องคิด เพื่อตัดสินใจ ซึ่งยอมรับว่า เมื่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ยังคงอยู่ เพราะเมื่อแต่ประกาศคุมยุ ทำอะไรทันท่วงที มากกว่า

 

 

นายวิษณุ ยอมรับว่า การยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อาจทำให้หลายเรื่องไม่สามารถจัดการเหมือนปัจจุบันได้ เพราะหากคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินไว้ ก็สามารถดำเนินการได้ทันท่วงทีมากกว่า ขณะที่การใช้ พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ ผู้ที่มีอำนาจคือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ส่วนจังหวัด เป็นอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งไม่สามารถบูรณาการตำรวจ - ทหาร หรือสั่งการข้ามจังหวัดได้ ที่สำคัญภาครัฐจะทำได้เพียงขอความร่วมมือ ไม่สามารถบังคับใช้กฎหมายได้ ดังนั้นจึงเป็นข้อจำกัดในการรองรับสถานการณ์หากมีการระบาดระลอก 2 โดยย้ำว่าส่วนตัวไม่ได้กลัวขนาดนั้น แต่เป็นข้อกังวลของบุคลลากรทางการแพทย์ การพิจารณาก็ต้องฟังให้รอบด้าน

 

 

 

Let's block ads! (Why?)



"ยกเลิก" - Google News
June 09, 2020 at 07:26AM
https://ift.tt/2MOzisR

วิษณุ ย้ำยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต้องประเมินรอบด้าน หวั่นทำงานลำบาก - ข่าวช่อง3 - CH3 Thailand NEWS
"ยกเลิก" - Google News
https://ift.tt/3dEXCtn


Bagikan Berita Ini

0 Response to "วิษณุ ย้ำยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต้องประเมินรอบด้าน หวั่นทำงานลำบาก - ข่าวช่อง3 - CH3 Thailand NEWS"

Post a Comment

Powered by Blogger.