Search

#ยกเลิก112 สนั่นทวิตเตอร์! ชาวเน็ตวอนปฏิรูปกฎหมาย หลังผู้ลี้ภัยชาวไทยถูกอุ้มในกัมพูชา - Sanook

sedangsulit.blogspot.com

แฮชแท็ก #ยกเลิก112 ที่พูดถึงการยกเลิกมาตรา 112 ในประมวลกฎหมายอาญา ถูกพูดถึงอย่างมากในหมู่ผู้ใช้เว็บไซต์ทวิตเตอร์ในไทย เมื่อช่วงกลางคืนวันนี้ (7 มิ.ย.) โดยติดเป็นกระแสอันดับ 1 ในช่วงเวลาดังกล่าว

เว็บไซต์ทวิตเตอร์เผยว่า แฮชแท็ก #ยกเลิก112 ถูกพูดถึงมากที่สุดในหมู่ผู้ใช้ในประเทศไทย ซึ่งภาพนี้บันทึกไว้เมื่อเวลาประมาณ 22.15 น. วันนี้ (7 มิ.ย.)

มาตรา 112 ในประมวลกฎหมายอาญา กำหนดให้การกระทำในลักษณะหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และอาฆาตมาดร้ายบุคคลสำคัญ 4 ตำแหน่ง ได้แก่ พระมหากษัตริย์ พระราชินี องค์รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ จะถูกลงโทษด้วยการจำคุก 3-15 ปี ซึ่งกฎหมายลักษณะนี้มีชื่อเรียกเป็นภาษาฝรั่งเศสว่า Lèse majesté (แลส มาเชสเต)

"ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปีถึง 15 ปี"

หลายวันที่ผ่านมา ผู้ใช้เว็บไซต์ทวิตเตอร์ในไทยพูดถึงประเด็นการเมืองอย่างแพร่หลาย ตั้งแต่มีการรายงานว่านายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ชายชาวไทยอายุ 37 ปี ถูกลักพาตัวในกรุงพนมเปญของกัมพูชา ซึ่งนายวันเฉลิมลี้ภัยทางการเมืองหลังจากการรัฐประหารเมื่อปี 2557 จากการถูกกล่าวหาว่าละเมิดพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการกระทำผิดทางคอมพิวเตอร์ หรือ พ.ร.บ.คอม

นอกจากนี้ ยังมีการติดแฮชแท็ก #NoCPTPP เพื่อคัดค้านแนวคิดการเข้าร่วมสนธิสัญญาการค้าชื่อ ความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าเพื่อการเป็นหุ้นส่วนข้ามแปซิฟิก (CPTPP/ซีพีทีพีพี) ที่หลายฝ่ายกังวลว่าจะทำให้ไทยเสียประโยชน์หลายด้าน อย่างเช่น เพิ่มต้นทุนการผลิตให้เกษตรกร เพราะอาจเก็บเมล็ดพืชไว้เพาะพันธุ์เองไม่ได้ และอาจทำให้ผู้ป่วยในไทยต้องควักเงินจ่ายค่ายารักษาโรคหรือค่ารักษาพยาบาลที่แพงขึ้น

Let's block ads! (Why?)



"ยกเลิก" - Google News
June 07, 2020 at 11:13PM
https://ift.tt/375RYxQ

#ยกเลิก112 สนั่นทวิตเตอร์! ชาวเน็ตวอนปฏิรูปกฎหมาย หลังผู้ลี้ภัยชาวไทยถูกอุ้มในกัมพูชา - Sanook
"ยกเลิก" - Google News
https://ift.tt/3dEXCtn


Bagikan Berita Ini

0 Response to "#ยกเลิก112 สนั่นทวิตเตอร์! ชาวเน็ตวอนปฏิรูปกฎหมาย หลังผู้ลี้ภัยชาวไทยถูกอุ้มในกัมพูชา - Sanook"

Post a Comment

Powered by Blogger.