Search

"ปิยบุตร"อภิปรายบทเฉพาะกาลชี้ต้องยกเลิกมาตรา279 - innnews - สำนักข่าว ไอเอ็นเอ็น

sedangsulit.blogspot.com

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์และแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราช อาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 กล่าวถึงการประชุมของคณะกรรมาธิการ ฯ ในวันนี้ ว่า มีการหารือกันในบทเฉพาะกาล ซึ่งส่วนตัวมองว่ารัฐธรรมนูญ 2560 มีปัญหาหลายเรื่อง โดยเฉพาะในบทเฉพาะกาล ที่บัญญัติเอาไว้ เพื่อสืบทอดอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. โดยตนจะนำความคิดเห็นนี้เข้าไปอภิปรายในชั้นกรรมาธิการ ทั้งนี้ สิ่งที่ต้องแก้ไขคือ การยกเลิกมาตรา 279 ที่รับรองให้บรรดาประกาศคำสั่งและการใช้อำนาจต่างๆ ของ คสช. ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นเสมือนหลุมดำของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพราะไปยกเว้นหลักกฎหมายสูงสุดของรัฐธรรมนูญให้กับการใช้อำนาจของหัวหน้า คสช. ในห้วง 6-7 ปีที่ผ่านมา ดังนั้น บทเฉพาะกาล ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า ต้องมีผลใช้บังคับชั่วคราว แต่มาตราสุดท้ายอย่าง 279 กลับถูกบังคับใช้ตลอดกาล รูปแบบนี้จึงไม่ใช่บทเฉพาะกาล แต่เป็นบทสืบทอดการใช้อำนาจต่างๆ ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในขณะดำรงตำแหน่งหัวหน้า คสช.

นอกจากนี้ ในมาตรา 269 มาตรา 270 271 และ 272 ซึ่งเกี่ยวข้องกับ สมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. ตามบทเฉพาะกาล 250 คน มีวาระอยู่ในตำแหน่ง 5 ปี นั้น ส่วนตัวมองว่า ภารกิจของ ส.ว. ในขณะนี้ ตามบทเฉพาะกาลได้สิ้นสุดลงแล้วเนื่องจากได้โหวตเลือก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว ดังนั้น เพื่อความยุติธรรมต่อทุกฝ่าย ในการเลือกตั้งครั้งหน้า ส.ว. 250 คน ควรยุติบทบาทเหล่านี้ และจะสามารถลงสมัคร ส.ว. ได้ตามช่องทางปกติต่อไป อีกทั้งไม่ต้องกังวลเรื่องการออกกฎหมายเพื่อการปฏิรูปเพราะเสียงของรัฐบาลขณะนี้ชนะฝ่ายค้านอย่างท่วมท้น

นายปิยบุตร ยังกล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 ก็ยังต้องใช้เสียงของ ส.ว. 84 คน เป็นอย่างน้อย ดังนั้น จึงขอความร่วมมือไปยัง ส.ว. ทั้ง 250 คน ว่า หากยังอยู่ในตำแหน่ง ส.ว. แบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ ความชอบธรรมของ ส.ว. จะลดน้อยลงไปเช่นกันแต่หาก ส.ว. คัดค้านการแก้รัฐธรรมนูญในประเด็นเหล่านี้ ก็เท่ากับว่าเป็นการคัดค้าน เพื่อประโยชน์ของตัวเอง

ขณะเดียวกัน นายปิยบุตร กล่าวด้วยว่า ทั้งมาตรา 256 และมาตราที่เกี่ยวกับ ส.ว. รวมถึงมาตรา 279 ในการเสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมนั้น สามารถเสนอไปพร้อมๆ กัน ได้ทุกประเด็น เช่น สามารถเสนอไปพร้อมกัน 3 ฉบับได้ คือ ฉบับหนึ่งยกเลิก ส.ว. บทเฉพาะกาล ฉบับที่ 2 ยกเลิกมาตรา 279 และ ฉบับสุดท้าย แก้ไขมาตรา 256 และจัดให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ สสร. ซึ่งทั้ง 3 ฉบับนั้น ใน 2 ฉบับแรก สามารถทำได้เร็ว เพราะเป็นการยกเลิกมาตรา จึงไม่ต้องมานั่งถกเถียงกันเหมือนการเลือกตั้ง สสร. และที่สำคัญที่สุดใน 2 ฉบับแรกเกี่ยวข้องกับการชุมนุมทางการเมืองของนิสิตนักศึกษาและเยาวชนคนหนุ่มสาว เพราะอย่างน้อยที่สุด หากขณะนี้ได้รับการแก้ไข เชื่อว่าจะทำให้อุณหภูมิร้อนแรงของการชุมนุมจะสามารถบรรเทาเบาบางลงได้บ้าง

Let's block ads! (Why?)



"ยกเลิก" - Google News
August 07, 2020 at 01:17PM
https://ift.tt/33zHRkV

"ปิยบุตร"อภิปรายบทเฉพาะกาลชี้ต้องยกเลิกมาตรา279 - innnews - สำนักข่าว ไอเอ็นเอ็น
"ยกเลิก" - Google News
https://ift.tt/3dEXCtn


Bagikan Berita Ini

0 Response to ""ปิยบุตร"อภิปรายบทเฉพาะกาลชี้ต้องยกเลิกมาตรา279 - innnews - สำนักข่าว ไอเอ็นเอ็น"

Post a Comment

Powered by Blogger.