Search

ฟิลิปปินส์กลับลำ ไม่ยกเลิกข้อตกลงทางทหารกับสหรัฐ - เดลีนีวส์

sedangsulit.blogspot.com
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.ว่านายทีโอโดโร ล็อกซิน จูเนียร์ รมว.กระทรวงการต่างประเทศของฟิลิปปินส์ แถลงว่าประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ได้ยกเลิกการยุติข้อตกลงเยี่ยมเยืยนทางทหาร ( วีเอฟเอ ) ที่ลงนามร่วมกับสหรัฐเมื่อปี 2531 มีสาระสำคัญคือการอนุญาตให้กองทัพสหรัฐเข้ามาซ้อมรบและปฏิบัติ “ภารกิจเพื่อมนุษยธรรม” ในฟิลิปปินส์ โดยให้เหตุผลเพียงว่า "เนื่องจากพัฒนาการทางการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาค" ที่มีการวิเคราะห์กันว่าน่าจะเป็นประเด็นความขัดแย้งในทะเลจีนใต้ และวิกฤติโรคระบาดโควิด-19

ทั้งนี้ การยุติความร่วมมือระดับทวิภาคีภายใต้ข้อตกลงวีเอฟเอกำลังจะมีผลอย่างเป็นทางการในเดือนส.ค.นี้ หรือ 180 วันนับตั้งแต่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งประกาศยกเลิกสัญญาและยื่นเรื่องให้อีกฝ่ายทราบอย่างเป็นทางการ ซึ่งในกรณีนี้คือฟิลิปปินส์ และภายในช่วงเวลา 6 เดือนนี้ไม่มีการเจรจาร่วมกันอีก
 
อนึ่ง ต่อให้มีการยกเลิกข้อตกลวีเอฟเอเกิดขึ้นจริง ฟิลิปปินส์และสหรัฐยังเหลือความร่วมมือทางทหารเป็นลายลักษณ์อักษรอีกฉบับหนึ่ง ในชื่อสนธิสัญญาด้านกลาโหมร่วมและการเพิ่มพูนความร่วมมือด้านกลาโหม แต่ดูเตร์เตยังไม่เคยเอ่ยถึงข้อตกลงนี้อย่างเป็นทางการ  

 
ABS-CBN News
 
ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงมะนิลาออกแถลงการณ์ "มีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง" ต่อการปรับเปลี่ยนท่าทีของฟิลิปปินส์ที่มีต่อข้อตกลงวีเอฟเอ และเน้นว่าทั้งสองประเทศอยู่ในสถานะหุ้นส่วนสำคัญทางยุทธศาสตร์ที่คอยเกื้อหนุนกันและกันมาเป็นเวลานาน รัฐบาลวอชิงตันเฝ้ารอการได้สานต่อความร่วมมือด้านความมั่นคงกับฟิลิปปินส์อีกครั้งในอนาคต
 
ฟิลิปปินส์เคยเป็นสถานที่ตั้งของฐานทัพสหรัฐ 2 แห่งซึ่งถือเป็นฐานทัพขนาดใหญ่ที่สุดของสหรัฐที่อยู่นอกแผ่นดินใหญ่อเมริกา นั่นคือฐานทัพเรือที่อ่าวซูบิกและฐานทัพอากาศคลาร์ก ตั้งอยู่บนเกาะลูซอน แม้ฐานทัพทั้งสองแห่งปิดตัวไปนานพอสมควรแล้ว แต่ตลอดระยะดวลาที่ผ่านมากองทัพสหรัฐยังคงสามารถเข้ามาเคลื่อนไหวในฟิลิปปินส์ได้ผ่านข้อตกลงวีเอฟเอ.

เครดิตภาพ : REUTERS

Let's block ads! (Why?)



"ยกเลิก" - Google News
June 03, 2020 at 03:55PM
https://ift.tt/2XVwsrd

ฟิลิปปินส์กลับลำ ไม่ยกเลิกข้อตกลงทางทหารกับสหรัฐ - เดลีนีวส์
"ยกเลิก" - Google News
https://ift.tt/3dEXCtn


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ฟิลิปปินส์กลับลำ ไม่ยกเลิกข้อตกลงทางทหารกับสหรัฐ - เดลีนีวส์"

Post a Comment

Powered by Blogger.