Search

กลุ่มนักศึกษา-ประชาชน ตั้งหุ่นไล่กาหน้าหอศิลป์ จี้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน - ไทยรัฐ

sedangsulit.blogspot.com

กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตยและ คนป. ตั้งหุ่นไล่กา 10 ตัว หน้าหอศิลป์กรุงเทพ เรียกร้องยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน รวมถึงกรณี #saveวันเฉลิม ฉะ ประชาชนรับมือโรคโควิด-19 ได้ดีกว่ารัฐบาล

วันที่ 7 มิ.ย. 2563 กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย นำโดย นายกรกช แสงเย็นพันธุ์ ร่วมกับเครือข่ายนักเรียน นิสิต นักศึกษา เคียงข้างประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (คนป.) นำหุ่นไล่กา 10 ตัว มาวางบริเวณลานหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เพื่อเป็นการประท้วงเชิงสัญลักษณ์ พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกการใช้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยมีการนำหน้ากากใบหน้าคนคล้ายคนดังของบ้านเมืองมาสวมบนหุ่นไล่กา พร้อมแขวนป้ายข้อความเสียดสี ไว้ที่คอหุ่น อาทิ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ขัดหลักสิทธิมนุษยชน, เอาเคอร์ฟิวคืนไป เอาค่าเทอมคืนมา, เรียกร้องปฏิรูปกองทัพ แต่สิ่งที่ได้รับคือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน, มี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทำไม ในเมื่อใช้ พ.ร.บ.โรคติดต่อได้, วุฒิปริญญาตรีสถานะว่างงาน เพราะ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน, เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีหุ่นไล่กาตัวหนึ่งที่สวมหน้ากากวี (v for vendetta) หรือ หน้ากากกาย ฟอกส์ และมีภาพของ นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ต้องหาคดีความมั่นคง เหยื่อถูกอุ้มหายที่ประเทศเพื่อนบ้านรายล่าสุดมาห้อยที่คอ พร้อมข้อความ “อุ้มหายไม่ควรเกิดขึ้นไม่ว่ากับใคร #saveวันเฉลิม

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ประท้วงได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า ความเดือดร้อนของประชาชนชาวไทยที่อยู่ภายใต้รัฐบาลสืบทอดอำนาจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในการบริหารบ้านเมือง ถูกซ้ำเติมด้วยนโยบายการรับมือโรคระบาดแบบเหมารวมที่ไม่คำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชน โดยเฉพาะประชาชนที่มีรายได้น้อย ซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ และนโยบายเยียวยาที่ไร้ประสิทธิภาพ รวมไปถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างกว้างขวางของรัฐบาล กลับถูกกลบฝังด้วยอำนาจ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พร้อมระบุว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่ารัฐบาลจงใจใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อสกัดกั้นผู้เห็นต่างทางการเมืองกับรัฐบาล หุ่นไล่กาเหล่านี้ จึงเป็นตัวแทนของปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศ รัฐบาลกำลังหากินกับความทุกข์ยากของประชาชนโดยใช้โรคระบาดเป็นข้ออ้าง ทั้งๆ ที่มี พ.ร.บ.โรคติดต่อ

ดังนั้น เครือข่ายนักเรียน นิสิต นักศึกษาเคียงข้างประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย ขอเรียกร้องให้ยกเลิกการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และใช้ พ.ร.บ.โรคติดต่อ หรือกฎหมายตามสถานการณ์ปกติในการรับมือกับการระบาดของโรคโควิด-19 แทน พร้อมทั้งประกาศให้ประเทศกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ให้ประชาชนสามารถดำเนินชีวิตได้ตามปกติในวิถีใหม่ เนื่องจากที่ผ่านมาประชาชนได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าสามารถรับมือกับโรคระบาดและชีวิตวิถีใหม่ได้ดีกว่ารัฐบาล.

(ภาพจากเฟซบุ๊ก กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย Democracy Restoration Group - DRG)

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"ยกเลิก" - Google News
June 07, 2020 at 05:40PM
https://ift.tt/2BzmFzA

กลุ่มนักศึกษา-ประชาชน ตั้งหุ่นไล่กาหน้าหอศิลป์ จี้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน - ไทยรัฐ
"ยกเลิก" - Google News
https://ift.tt/3dEXCtn


Bagikan Berita Ini

0 Response to "กลุ่มนักศึกษา-ประชาชน ตั้งหุ่นไล่กาหน้าหอศิลป์ จี้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.