Search

'โรม'จี้'ศบค.'ยกเลิกใช้ใบรับรองแพทย์ อุ้มคนไทยต่างแดนกลับบ้านเกิด - หนังสือพิมพ์แนวหน้า

sedangsulit.blogspot.com

วันพฤหัสบดี ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2563, 15.14 น.

"กมธ.กฎหมาย"จี้"ศบค."ยกเลิกใช้"ใบรับรองแพทย์" อุ้มคนไทยต่างแดนกลับบ้านเกิด ชี้เป็นภาระ-ยังไงก็ต้องกักตัว14วัน โยงเก็บ"ดีเอ็นเอ"จำกัดสิทธิและเสรีภาพปชช.

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 4 มิถุนายน 2563 ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน แถลงภายหลังการประชุมพิจารณาศึกษาและสอบหาข้อเท็จจริง จากกรณีที่มีการร้องเรียนขอให้เพิกถอนเงื่อนไขการเดินทางกลับของคนไทยที่ติดค้างอยู่ในต่างประเทศ เนื่องจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ว่า ทาง กมธ.ประชุม ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ปลัดกระทรวงมหาดไทย รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เจ้ากรมยุทธการทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย และตัวแทนจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองมารับทราบถึงปัญหาของมาตรการรองรับการเดินทางกลับของคนไทยในต่างประเทศ โดยเฉพาะเอกสารที่ต้องใช้ในการเดินทางกลับ เช่น ใบรับรองแพทย์ หรือ Fit to Fly/Fit to Travel สร้างภาระให้กับประชาชนเป็นอย่างยิ่ง โดยไม่ได้ใช้ประโยชน์จริง เพราะเมื่อเดินทางกลับมาถึงไทยแล้วยังคงต้องถูกกักตัวอีก 14 วัน จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยกเลิกการใช้ใบรับรองแพทย์ เพื่อให้คนไทยได้รับความสะดวกมากขึ้น เนื่องจากใบรับรองแพทย์แต่ละประเทศมีข้อจำกัดไม่เหมือนกัน เช่น มาเลเซีย เพราะขอเอกสารดังกล่าวไม่ใช่เรื่องง่าย และการไปโรงพยาบาลก็ทำให้เป็นการเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสอีกด้วย


นายรังสิมันต์ กล่าวว่า อีกทั้งยังมีการเก็บสารพันธุกรรม (ดีเอ็นเอ) ด้วย ทั้งที่เป็นข้อมูลส่วนบุคคล ถือเป็นการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของประชาชน อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ทางกมธ.จะไปหารือกับศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) พร้อมทั้งทำหนังสืออย่างเป็นทางการ และตั้งคณะทำงานขึ้นมาตรวจสอบเรื่องนี้ต่อไป โดยผู้ที่เกี่ยวข้องรับปากและสัญญาว่าจะนำไปปรับปรุงแก้ไข

Let's block ads! (Why?)



"ยกเลิก" - Google News
June 04, 2020 at 03:14PM
https://ift.tt/3eP89lQ

'โรม'จี้'ศบค.'ยกเลิกใช้ใบรับรองแพทย์ อุ้มคนไทยต่างแดนกลับบ้านเกิด - หนังสือพิมพ์แนวหน้า
"ยกเลิก" - Google News
https://ift.tt/3dEXCtn


Bagikan Berita Ini

0 Response to "'โรม'จี้'ศบค.'ยกเลิกใช้ใบรับรองแพทย์ อุ้มคนไทยต่างแดนกลับบ้านเกิด - หนังสือพิมพ์แนวหน้า"

Post a Comment

Powered by Blogger.