Search

ทอท.จ่อยกเลิกสัญญา อาคารจอดรถดอนเมือง - ผู้จัดการออนไลน์

sedangsulit.blogspot.com

ทอท.เตรียมยกเลิกสัญญา "อาคารจอดรถดอนเมือง" กับ บ.เอ็มพีเม็กฯ เผยเกือบ 3 ปี ยังไม่ได้ลงมือตอกเข็มสักต้น เอกชนมีปัญหาการเงิน ตอกย้ำข้อร้องเรียนล็อกประมูล-เอื้อประโยชน์ บ.ที่ถูกแบล็กลิสต์
ตามที่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. อนุมัติโครงการก่อสร้างอาคารจอดรถยนต์ 10 ชั้น บริเวณด้านทิศเหนือ สนามบินดอนเมือง โดยได้มีการทำสัญญาสัมปทานอนุญาตให้ บริษัท เอ็มพีเม็ก จำกัด ประกอบกิจการโครงการบริหารจัดการอาคารจอดรถยนต์ ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง ตลอดจนบริหารจัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในอาคารจอดรถ ตั้งแต่วันที่ 18 ส.ค.60 มีระยะเวลา 15 ปี โดย ทอท.จะได้รับผลตอบแทนอัตรา 7.5% ของยอดรายได้ต่อเดือน ก่อนหักค่าใช้จ่าย หรือตามจำนวนเงินผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำ ซึ่งปีที่ 1 กำหนดที่เดือนละ 2,234,000 บาทนั้น
วานนี้ (4 มิ.ย.) รายงานข่าวจาก ทอท.แจ้งว่า คณะทำงานของ ทอท.ได้สรุปผลการตรวจสอบการดำเนินโครงการก่อสร้างอาคารจอดรถสนามบินดอนเมืองพบว่า บริษัทฯไม่สามารถดำเนินการก่อสร้างได้ตามสัญญา มีปัญหาด้านแหล่งเงินทุน จนถึงปัจจุบันเป็นเวลาเกือบ 3 ปี ยังไม่มีการก่อสร้างอาคารจอดรถดังกล่าวแต่อย่างใด จึงเสนอให้มีการยกเลิกสัญญากับ บ.เอ็มพีเม็ก จำกัด ซึ่งตามขั้นตอนจะต้องเสนอไปยังคณะกรรมการพิจารณารายได้ ซึ่งมี นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. เป็นประธาน จากนั้นจะเสนอต่อคณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท. ต่อไป
“ซึ่งการยกเลิกสัญญานี้ เท่ากับบริษัทฯ เป็นฝ่ายผิดและต้องถูกปรับ อย่างไรก็ตาม กรณีที่เกิดขึ้นทั้งหมด เป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่า การประมูลโครงการนี้ มีความไม่โปร่งใสจริงตามที่ถูกร้องเรียน และบริษัทไม่มีศักยภาพจริง คุณสมบัติมีปัญหาจริง แต่ที่ผ่านมา ผู้บริหารทอท.กลับเพิกเฉย ไม่ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่มีร้องเรียน” แหล่งข่าว ระบุ
รายงานข่าวเปิดเผยด้วยว่า ความล่าช้าที่เกิดขึ้นและนำไปสู่การยกเลิกสัญญานั้น ส่งผลทำให้ ทอท.ได้รับความเสียหาย ทั้งการสูญเสียรายได้ จากผลตอบแทนขั้นต่ำ 2.23 ล้าน บาท/เดือน หรืออย่างน้อย 26.7 ล้านบาท/ปี รวมถึงอาคารจอดรถที่มีมูลค่าเกือบ 1,000 ล้านบาท ซึ่งจะต้องโอนเป็นทรัพย์สินของ ทอท. หลังจากก่อสร้างเสร็จ ซึ่งคาดว่าจะมีการฟ้องร้อง ประธานบอร์ด และผู้บริหารทอท. ที่ให้การรับรองบริษัทฯ และอนุมัติผลการประมูล ให้รับผิดชอบความเสียหายดังกล่าว
ทั้งนี้ โครงการอาคารจอดรถดังกล่าวนี้ถูกร้องเรียนว่าการประมูลไม่โปร่งใสมาโดยตลอดว่า มีการกำหนดทีโออาร์ที่เข้าข่ายล็อกสเปก และบริษัทที่ชนะประมูลยังเป็นรายที่ถูกร้องเรียนว่ามีคุณสมบัติไม่ถูกต้อง เนื่องจากเคยถูกยกเลิกสัมปทานที่จอดรถบาลีฮาย เพราะค้างชำระค่าเช่าให้เมืองพัทยา และมีปัญหาโครงการอาคารจอดรถอัตโนมัติ ของ ม.รามคำแหง มาแล้ว โดยบอร์ด ทอท.ที่มีนายประสงค์ พูนธเนศ เป็นประธานได้มีมติเมื่อวันที่ 21 มิ.ย.60 อนุมัติผลการประมูล โดยให้การรับรองว่า บ.เอ็มพีเม็ก จำกัด มีคุณสมบัติถูกต้องตามเงื่อนไข สามารถดำเนินการก่อสร้างได้ตามสัญญา แต่ปรากฏว่า ไม่สามารถดำเนินการได้ แม้ว่าจะมีกระแสข่าวว่า มีความพยายามจะขายต่อโครงการ รวมถึงหาผู้ร่วมทุนใหม่ และเจรจาต่อรองกับ ทอท.ขอแก้สัญญาแล้วก็ตาม.

Let's block ads! (Why?)



"ยกเลิก" - Google News
June 05, 2020 at 05:27AM
https://ift.tt/2Y5kvPZ

ทอท.จ่อยกเลิกสัญญา อาคารจอดรถดอนเมือง - ผู้จัดการออนไลน์
"ยกเลิก" - Google News
https://ift.tt/3dEXCtn


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ทอท.จ่อยกเลิกสัญญา อาคารจอดรถดอนเมือง - ผู้จัดการออนไลน์"

Post a Comment

Powered by Blogger.