Search

จ่อยกเลิกบางโครงการ “คมนาคม” ทบทวนโปรเจกต์อีอีซีเฟส 2 - ไทยรัฐ

sedangsulit.blogspot.com


นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะทำงานจัดทำแผนปฏิบัติการโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ระยะ (เฟส) ที่ 2 (ปี 65-70) ว่า ที่ประชุมมอบให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ซึ่งเป็นฝ่ายเลขานุการ ไปพิจารณากลั่นกรองโครงการต่างๆ ที่จะบรรจุในแผนปฏิบัติการฯ เฟส 2 ใหม่อีกครั้ง จากที่เสนอมาทั้งหมด 106 โครงการ วงเงินรวม 2.52 แสนล้านบาทเนื่องจากพบว่าบางโครงการไม่เกิดประโยชน์กับอีอีซี อย่างไรก็ตามได้มอบนโยบายไปว่าโครงการที่จะบรรจุอยู่ในแผนปฏิบัติการฯ เฟส 2 ต้องมีคุณสมบัติดังนี้

1.เป็นโครงการที่ยกยอดมาจากแผนปฏิบัติการฯ เฟส 1 ซึ่งต้องเป็นโครงการที่สำคัญและจำเป็น

2.โครงการที่ต้องตอบโจทย์สามารถรองรับโครงการหลักที่จะเกิดขึ้นจากเฟสที่ 1 เช่น การพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะที่จะมารองรับโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน โครงการเมืองการบิน และโครงการแหลมฉบัง ระยะที่ 3 อาทิ โครงการรถไฟฟ้า (แทรม) พัทยา และโครงการรถไฟเชื่อมต่อจากนิคมอุตสาหกรรมไปยังท่าเรือแหลมฉบัง

และ 3.โครงการที่เกี่ยวกับระบบบริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐาน ที่เป็นซอฟต์แวร์ หรือเทคโนโลยี เพราะไม่อยากให้มีแค่โครงสร้างพื้นฐานแห้งๆ เพียงอย่างเดียว อยากให้ทำโครงการแล้วมีระบบเข้ามาบริหารจัดการด้วย

นายชัยวัฒน์ กล่าวอีกว่า หลังจากพิจารณากลั่นกรองจนคัดเลือกโครงการได้แล้ว สนข. ต้องนำแผนปฏิบัติการฯ เฟส 2 ไปหารือและรับฟังความคิดเห็นกับภาคเอกชน และประชาชน ภายใน 1 เดือน และกลับมาเสนอที่ประชุมในต้นเดือน ก.ค.63 ก่อนเสนอให้คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) พิจารณา เบื้องต้นคาดว่าวงเงินในแผนปฏิบัติการฯ เฟส 2 น่าจะลดลงจากเดิม เพราะมีหลายโครงการที่ไม่ตอบโจทย์ต้องถูกตัดออกไป.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"ยกเลิก" - Google News
June 03, 2020 at 07:47AM
https://ift.tt/3eNC5Ph

จ่อยกเลิกบางโครงการ “คมนาคม” ทบทวนโปรเจกต์อีอีซีเฟส 2 - ไทยรัฐ
"ยกเลิก" - Google News
https://ift.tt/3dEXCtn


Bagikan Berita Ini

0 Response to "จ่อยกเลิกบางโครงการ “คมนาคม” ทบทวนโปรเจกต์อีอีซีเฟส 2 - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.