Search

เตรียมทดลองยกเลิก “เคอร์ฟิว” 15 วันทั่วประเทศ แต่ยังคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน - ไทยรัฐ

sedangsulit.blogspot.com

รอง ผบ.ทบ. เผย เตรียมเสนอทดลองยกเลิก “เคอร์ฟิว” 15 วันทั่วประเทศ แต่ยังคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หวังสำรวจความพอใจประชาชน ชี้ กฎหมายปกติจัดการเรื่องฉุกเฉินไม่ได้

เมื่อเวลา 08.45 น. วันที่ 10 มิ.ย. 2563 พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก กล่าวก่อนการประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ว่า ในส่วนของความมั่นคงเตรียมเสนอส่วนการทดลองยกเลิกกาารประกาศใช้เคอร์ฟิว โดยจะเสนอให้ทดลองการยกเลิกเคอร์ฟิวทั่วประเทศเป็นเวลา 15 วัน แต่ยังคงบังคับใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อยู่ เพื่อจะทดลองว่าประชาชนจะรับได้กับการมี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่ยกเลิกเคอร์ฟิว และจะใช้ชีวิตได้ตามปกติหรือไม่ และจะไม่มีด่านความมั่นคง ไม่มีการกำหนดเวลาเข้า-ออกเคหสถาน เพราะต้องการให้ประชาชนให้เห็นว่าเมื่อมีมาตรการผ่อนคลายสูงสุดจะเป็นเช่นไร หลังจากนั้นก็จะฟังเสียงตอบรับจากประชาชนและสังคม

ทั้งนี้ สาเหตุที่คง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะกฎหมายปกติไม่สามารถเข้าไปบริหารจัดการในเรื่องที่ฉุกเฉินหากมีการแพร่ระบาดของโรคได้ ซึ่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เข้าไปดำเนินการได้อย่างบูรณาการ มาตรการบางอย่างจำเป็นต้องใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่อไปก่อน แต่ทั้งนี้หลัง 15 วันของการทดลอง ก็ต้องฟังเสียงประชาชนว่ายังอยากให้คง พ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่

ส่วนสนามมวย พล.อ.ณัฐพล ระบุว่า ที่ประชุมเตรียมไว้ 2 แนวทาง คือ เสนอแนวทางที่จะให้เปิดสนามมวยแต่ไม่ให้มีคนเข้าไปชม กับการไม่อนุญาตให้เปิดสนามมวย ซึ่งยอมรับว่าเห็นใจนักมวยที่ขาดรายได้และได้รับผลกระทบในหลายภาคส่วน โดยคณะกรรมการฯ จะมีการพิจารณาใน 2 แนวทางนี้ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับที่ประชุม.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"ยกเลิก" - Google News
June 10, 2020 at 10:12AM
https://ift.tt/2UrFonk

เตรียมทดลองยกเลิก “เคอร์ฟิว” 15 วันทั่วประเทศ แต่ยังคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน - ไทยรัฐ
"ยกเลิก" - Google News
https://ift.tt/3dEXCtn


Bagikan Berita Ini

0 Response to "เตรียมทดลองยกเลิก “เคอร์ฟิว” 15 วันทั่วประเทศ แต่ยังคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.