Search

วิษณุ ยัน ลองเลิกเคอร์ฟิว 15 วันทำได้ ชี้ การยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อาจมีช่องโหว่ในกฎหมายปกติ - Kapook.com

sedangsulit.blogspot.com
        วิษณุ เผย ทดลองเลิกเคอร์ฟิว 15 วัน ช่วงโควิด 19 ทำได้ แต่ต้องปรึกษากับบุคลากรทางการแพทย์ก่อน ชี้ การยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อาจมีช่องโหว่ในกฎหมายปกติ ส่วนการเปิดสนามมวยแบบไร้คนดู ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของกรรมการ
        วันที่ 10 มิถุนายน 2563 สำนักข่าว INN รายงานว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุถึงการประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เสนอให้พิจารณาทดลองยกเลิกเคอร์ฟิวเป็นเวลา 15 วัน ตั้งแต่วันที่ 15-30 มิถุนายน นี้ นั้นว่า ส่วนตัวไม่ทราบรายละเอียดมาก่อน แต่เมื่อได้ข้อสรุปจากการประชุมวันนี้แล้ว ก็จะรายงานให้นายกรัฐมนตรีให้ทราบพรุ่งนี้ อย่างไรก็ตาม มองว่าเป็นสิ่งที่สามารถทำได้อยู่แล้วในทางกฎหมาย แต่ในทางสาธารณสุขต้องปรึกษาบุคลากรทางการแพทย์ด้วย ส่วนข้อเสนอให้เปิดสนามมวยแต่ไม่มีผู้ชม ใช้วิธีถ่ายทอดผ่านระบบออนไลน์แทนนั้น เรื่องนี้แล้วแต่คณะกรรมการพิจารณาตามความเหมาะสม

        ทั้งนี้ นายวิษณุ กล่าวว่า หากยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะมีกฎหมายปกติเข้ามาดูแลสถานการณ์แทน ทั้ง พ.ร.บ.โรคติดต่อ ที่เป็นกฎหมาย หลักในการทำงาน รวมถึง พ.ร.บ.การเดินอากาศ, พ.ร.บ.สาธารณสุข, พ.ร.บ.ป้องกันบรรเทาสาธารณภัย และ พ.ร.บ.ว่าด้วยระเบียนการบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งกฎหมายเหล่านี้ถูกใช้ก่อนประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือตั้งแต่ 13 มกราคม ที่พบผู้ป่วยคนแรกในไทย ดังนั้น หากยกเลิกก็กลับมาใช้กฎหมายเหล่านี้

        ยอมว่า รับมีช่องโหว่ทางกฎหมายอยู่จึงต้องเรียนรู้และแก้ไขปัญหา แต่ทั้งนี้หากจะใช้มติ ครม. ก็จะทำได้เพียงการบูรณาการเชื่อมการทำงานระหว่างจังหวัดเท่านั้น แต่จะใช้ในการกำหนดมาตรการหนักเช่น การประกาศเคอร์ฟิวไม่ได้
ยกเลิกเคอร์ฟิว
ภาพจาก Club4traveler / Shutterstock.com
ทั้งนี้ ย้ำว่า เคยอธิบายมาหลายครั้งแล้วว่าแนวทางสำคัญของ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มี 3 แนวทาง หลัก ๆ คือ

        1. การคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เอาไว้

        2. ยกเลิกการประกาศใช้

        3. คงประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไว้ แต่ผ่อนคลายมาตรการหลายอย่างภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เช่น เคอร์ฟิว

        อย่างไรก็ตาม นายวิษณุ ยืนยันว่า การพิจารณายกเลิกหรือ คง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นั้นจะพิจารณาตามความเหมาะสมเป็นหลัก เพราะการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่ทำให้ใครได้ประโยชน์

        ทั้งนี้ ไม่ต้องกังวลกับเรื่องดังกล่าว เพราะหากยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แล้วสถานการณ์ COVID 19  รุนแรงขึ้นอีก ก็ประกาศใช้ใหม่ได้ ไม่ใช่เรื่องที่ยากเย็นอะไร และยืนยันว่าไม่มีกฎหมายพิเศษอื่นที่จะมาดูแลสถานการณ์ในขณะนี้ได้ เพราะกฎหมายพิเศษอื่น ๆ เช่น การประกาศกฎอัยการศึก หรือ พ.ร.บ.ความมั่นคง จะใช้ในกรณีที่มีเหตุการณ์ความรุนแรงเท่านั้น

>> อ่านข้อมูลและติดตามสถานการณ์ COVID-19 << ได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

Let's block ads! (Why?)



"ยกเลิก" - Google News
June 10, 2020 at 02:23PM
https://ift.tt/2Uxm2gG

วิษณุ ยัน ลองเลิกเคอร์ฟิว 15 วันทำได้ ชี้ การยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อาจมีช่องโหว่ในกฎหมายปกติ - Kapook.com
"ยกเลิก" - Google News
https://ift.tt/3dEXCtn


Bagikan Berita Ini

0 Response to "วิษณุ ยัน ลองเลิกเคอร์ฟิว 15 วันทำได้ ชี้ การยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อาจมีช่องโหว่ในกฎหมายปกติ - Kapook.com"

Post a Comment

Powered by Blogger.